Sản xuất thời trang dễ hay khó

Với các loại sản phẩm khác nhau, quy trình sản xuất quần áo cũng sẽ không giống nhau. Ví dụ như quy trình sản xuất áo thun sẽ khác với quy trình sản xuất quần jean ở một số khâu nhất định. Tuy nhiên, nhìn chung một quy trình sản xuất hàng may mặc sẽ bao gồm một số bước cơ bản đặc trưng.

Trên thị trường thời trang hiện nay xuất hiện rất nhiều nhãn hiệu thời trang handmade. Đặc điểm chung của hầu hết các cửa hàng này là sản phẩm 100% tự sản xuất từ công đoạn thiết kế, liên hệ xưởng may và bán ra thị trường. Do đó độ độc nhất của chúng rất cao và được người tiêu dùng yêu thích. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh thời trang thì tại sao không tự sản xuất

Cùng Paltex tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

4 bí quyết để lựa chọn xưởng may giá sỉ uy tín , chất lượng tại Hà Nội

 

1. Chuẩn bị nguyên vật liệu

Để quá trình sản xuất quần áo được diễn ra một cách thuận lợi và đảm bảo được chất lượng sản phẩm cũng như tiến độ thực hiện, chuẩn bị là khâu quan trọng đầu tiên mà bất kỳ xưởng sản xuất nào cũng không được phép bỏ qua.

Một số công việc cần chuẩn bị trước khi bắt đầu quy trình sản xuất quần áo tại xưởng bao gồm:

  • Chuẩn bị vải (chủng loại, số lượng, chất lượng) theo yêu cầu
  • Kiểm tra khả năng hoạt động của các máy móc, trang thiết bị tại xưởng (Máy móc có còn hoạt động hay không? Có máy nào hư hỏng gì cần sửa chữa không? Có đáp ứng đủ số lượng cho việc sản xuất hay không?…)
  • Chuẩn bị bản thiết kế chi tiết quần áo

Tuy nói đây là bước đầu tiên của quy trình sản xuất quần áo nói chung, nhưng việc này sẽ được thực hiện sau khi xưởng đã thống nhất các yếu tố và vạch ra kế hoạch cụ thể cho việc sản xuất quần áo may mặc.

Hiện nay, các cửa hàng bán quần áo tự sản xuất lấy nguồn vải từ:

– Khu chợ nổi tiếng: Chợ vải Soái Kình Lâm (quận 5), chợ Đại Quang Minh (quận 5), chợ vải đường Lê Minh Xuân (quận Tân Bình)… Đặc điểm chung của các chợ này là nguồn hàng vô cùng phong phú, từ vải cao cấp đến bình dân với nhiều mức giá khác nhau. Để tìm được vải tốt với giá cả hợp lý bạn phải nhanh nhạy, có kiến thức chuyên môn vững.

– Shop chuyên bán vải: Ưu điểm của những cửa hàng bán vải nhỏ lẻ là nguồn hàng nhập chất lượng từ Nhật Bản, Hàn Quốc… giúp bạn “độc đáo hóa” sản phẩm của mình.

2. Lên sơ đồ hay thiết kế rập

Lên sơ đồ là việc sắp xếp các chi tiết quần áo của thiết kế đã chuẩn bị ở bước 1 lên bề mặt phẳng (vải) trước khi cắt sao cho tiết kiệm vải nhất có thể.

Đây là bước sẽ giúp giải đáp cho các vấn đề như với số lượng quần áo như vậy thì cần bao nhiêu vải, trải vải thành bao nhiêu lớp… Để thực hiện tốt công việc này đòi hỏi người thợ phải am hiểu về khổ vải, số lượng để có được những tính toán sao cho phù hợp.

Một người thợ có đủ năng lực và kinh nghiệm sẽ tìm ra được những phương pháp bố trí vừa giúp tiết kiệm vải vừa giúp giảm thời gian sản xuất quần áo. Việc lên sơ đồ có thể được thực hiện bằng các thao tác thủ công hoặc thông qua máy tính.

Nếu bạn có khiếu thẩm mĩ tốt và khả năng thiết kế thì hãy tự lên ý tưởng cho từng sản phẩm của mình. Tự tay làm vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí, vừa sáng tạo ra những sản phẩm vừa ý bạn! Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm cho mình những người đồng nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang, họ sẽ giúp bạn biến ý tưởng thành bản vẽ.

Sau khi đã tìm được các đầu mối trên, bạn có thể thuê một mặt bằng sáng sủa và trang trí theo phong cách thời trang mà bạn theo đuổi. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, bạn cũng có thể lập website bán hàng trực tuyến để dễ dàng hơn trong việc buôn bán. Bên cạnh nguồn hàng tự sản xuất, bạn cũng có thể nhập thêm ít hàng may sẵn để bán.

3. Cắt vải

Tiếp đến, người thợ tiến hành việc cắt vải thành các mảnh nhỏ để chuẩn bị cho khâu may quần áo. Công đoạn này yêu cầu sự tập trung cao, người thợ có tay nghề khéo léo và cẩn thận để tạo nên những mảnh vải được cắt “chỉnh chu” nhất. Tương tự như một số bước khác thì cắt vải cũng có thể được thực hiện thủ công hoặc bằng máy đều được.

Một trong những lý do các xưởng sản xuất thường chọn người có tay nghề lâu năm thực hiện việc này là nhằm hạn chế được các tình trạng cắt sai, vải bị hư, thiếu hụt… và làm ảnh hưởng đến quy trình sản xuất quần áo.

ĐỒNG PHỤC VIỆT NAM - XƯỞNG CẮT TẠI ĐÀ NẴNG

4. May thành phẩm

Tại bước này, người thợ sẽ sử dụng vải đã cắt và in hình ảnh sẵn như trên để ráp lại tạo thành sản phẩm quần áo. Để quy trình sản xuất được diễn ra đúng như kế hoạch đã đề ra, đòi hỏi người thợ phải tuân thủ nghiêm ngặt về mẫu mã như trong thiết kế.

Đối với các nhà sản xuất quần áo nhỏ sản xuất với số lượng ít, công việc ráp các mảnh vải này có thể được thực hiện bởi cùng 1 một người. Tuy nhiên, do số lượng quần áo sản xuất thường lớn nên việc này được chia thành từng nhóm riêng biệt. Mỗi nhóm sẽ đảm nhiệm một vai trò riêng (Ví dụ: nhóm may thân áo, nhóm may cổ áo…)

Một số phương pháp may phổ biến hiện nay:

  • May vắt sổ: Đây là kiểu may thông thường được áp dụng phổ biến. Các đường may đan nhau như kiểu móc xích.
  • May móc xích đơn: Phần bên dưới sản phẩm sẽ được may bằng các mũi kim một chỉ tạo thành các đường khóa chặt như móc xích. Ưu điểm của phương pháp này là giúp rút ngắn thời gian may sản phẩm nhưng đường chỉ dễ bị tuột, không chắc chắn.
  • May móc xích kép: Tương tự như kiểu may vắt sổ, các đường may có hình dạng móc xích do 1 mũi kim kết hợp với 1 mũi móc tạo thành. Các sản phẩm quần áo thời trang được hình thành bằng phương pháp may này thường có độ bền và đàn hồi tốt hơn.

xưởng may áo thun nữ giá rẻ

 

5. Hoàn thiện sản phẩm quần áo

Sau khi đã may các mảnh vải rời lại thành sản phẩm quần áo hoàn chỉnh thì việc tiếp theo là cần “tân trang” lại cho nó. Để quần áo được sản xuất ra trông đẹp mắt hơn, hoàn thiện hơn thì quần áo được sản xuất cần ra cần mang đi làm sạch và sau đó mang đi là ủi cho phẳng phiu.

Đơn hàng 20 Nam/nữ xuất khẩu Đài Loan làm giặt là quần áo tháng 4/2017 - Vieclamdailoan.vn

6. Kiểm tra và đóng gói sản phẩm

Trước khi bắt đầu giao sản phẩm cho khách hàng thì bộ phận kiểm tra của xưởng cần xem lại các sản phẩm quần áo đã được sản xuất ra có đảm bảo được các yêu cầu hết chưa, có lỗi gì phát sinh hay không…

Sau đó, bộ phận tiếp theo sẽ tiến hành gấp và đóng gói quần áo lại và bắt đầu giao cho khách hàng.

Ngoài ra, bước kiểm tra còn được thực hiện xuyên suốt quy trình sản xuất quần áo để đảm bảo mọi thứ được diễn ra suôn sẻ, đúng kế hoạch… và hạn chế được những sai sót gây tốn kém thời gian và chi phí.